กระเบื้องระเบิด วิธีแก้ สาเหตุ

สาเหตุหลักที่ทำให้กระเบื้องโก่งตัวขึ้นมา เกิดจากพื้นโครงสร้าง (คอนกรีต) ใต้กระเบื้องมีอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เมื่ออุณหภูมิเย็นลงก็ทำให้เกิดการหดตัว แต่กระเบื้องไม่ได้หดตัวตามไปด้วย จึงทำให้แผ่นกระเบื้องขยับตัวดันกันจนเด้งหลุดจากผิวโครงสร้าง

คลายข้อสงสัย ทำไมกระเบื้องถึงระเบิดได้

กระเบื้องระเบิด วิธีแก้ สาเหตุ

กระเบื้องระเบิดเกิดจากอะไร?? หลาย ๆ บ้านเจอปัญหาใหญ่ คือ กระเบื้องโก่งตัว หรือที่เราเรียกว่ากระเบื้องระเบิด เมื่อเกิดเหตุนี้ขึ้นมาเป็นอันต้องรื้อปรับปรุงพื้นหรือผนังกันเป็นเรื่องใหญ่ แต่หากเรารู้และเข้าใจถึงต้นตอของปัญหา เราก็จะสามารถแก้ไขได้อย่างตรงจุด และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานี้ได้อีก วันนี้ COTTO LiFE มาคลายข้อสงสัยให้ทุกคนแล้ว

กระเบื้องระเบิดเกิดจากอะไร

สาเหตุหลักที่ทำให้กระเบื้องโก่งตัวขึ้นมา เกิดจากพื้นโครงสร้าง (คอนกรีต) ใต้กระเบื้องมีอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เมื่ออุณหภูมิเย็นลงก็ทำให้เกิดการหดตัว แต่กระเบื้องไม่ได้หดตัวตามไปด้วย จึงทำให้แผ่นกระเบื้องขยับตัวดันกันจนเด้งหลุดจากผิวโครงสร้าง จึงเป็นที่มาของปัญหากระเบื้องระเบิดและต้องรื้อออกในที่สุดนั่นเอง นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ เช่น


• การปูกระเบื้องแบบไม่เว้นร่องยาแนว หรือชิดเกินไป ก็ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิเช่นกัน เมื่อกระเบื้องขยายตัวก็อาจจะดีดตัวซ้อนกันได้
• โครงสร้างของบ้านชำรุด บ้านทรุดตัว
• การปูกระเบื้องแบบซาลาเปา คือการแปะปูนลงกระเบื้องเป็นก้อน ทำให้เกิดช่องว่างหลังกระเบื้อง เป็นจุดสะสมความชื้นทำให้กระเบื้องโก่งตัว และหลุดล่อนได้

กระเบื้องระเบิด วิธีแก้ สาเหตุ


• พื้นผิวที่ปูกระเบื้องแห้งหรือเป็นปูนเก่า ทำให้ไม่แข็งแรง ยึดเกาะได้ไม่ดีพอ

กระเบื้องระเบิด วิธีแก้ สาเหตุ

แก้ปัญหาจากต้นเหตุ

อันดับแรกต้องรื้อกระเบื้องเก่าออกมาและสกัดปูนกาวบนพื้นที่ใต้แผ่นกระเบื้องเดิมออกเสียก่อน จากนั้นต้องตรวจสอบโครงสร้างของพื้นให้แน่ใจว่ามีการทรุด มีรอยร้าว หรือเกิดปัญหาน้ำซึมรั่วจากใต้ดินหรือไม่ หากมีต้องปรับระดับพื้นใหม่ให้เรียบเสมอกัน อาจใช้กันซึมป้องกันปัญหาการรั่วซึมได้ และสุดท้ายคือทำการปูกระเบื้องใหม่ ควรเลือกกระเบื้องที่มีมาตรฐานคุณภาพทนทานสูง และใช้กาวซีเมนต์ปูเต็มแผ่นเพื่อช่วยเรื่องการยึดเกาะได้ดีกว่า ที่สำคัญต้องปูกระเบื้องให้ถูกวิธีและได้มาตรฐาน โดยเว้นร่องยาแนวควรมีระยะ 3-5 มิลลิเมตร หรือตามคำแนะนำของผู้ผลิตกระเบื้อง เพื่อลดการเกิดปัญหากระเบื้องระเบิดซ้ำรอยเดิมในอนาคต

สำหรับใครที่กำลังเกิดปัญหากระเบื้องระเบิดแบบนี้ เข้ามาขอคำแนะนำจาก COTTO LiFE ได้ทั้ง 3 สาขา

กรุงเทพฯ - สาขา CDC ชั้น 2 SCG Experience
เชียงใหม่ - CHOC ตรงข้ามนิยมพานิช ถนนมหิดล
ขอนแก่น - VOA space สามเหลี่ยมถนนมะลิวัลย์

และช่องทาง ONLINE Shopping - www.cottolife.com

ติดต่อหรือสอบถามข้อมูล :
LINEOA : @cottolife >> http://bit.ly/2D5BeJd
Facebook : cottolife >> https://bit.ly/3y24gmO