The Next Normal

นโลกเฟสใหม่ หลายคนได้ยินคำนี้อยู่แล้วคือคำว่า VUCA ย่อมาจาก Volatility, Uncertainty, Complexity และ Ambiguity ก็คือความผันผวน ความซับซ้อน ความไม่แน่นอนและความคลุมเครือมันไม่มีอีกแล้วกับโลกที่คุณทำธุรกิจแล้วคาดการณ์ไปเลย 10 ปี ใครมาบอกคุณว่าการทำธุรกิจหลังจากนี้ แผนธุรกิจมองไปข้างหน้า 5 – 10 ปี ถ้าเป็นแผนแบบ 1 2 3 4 ผมบอกได้เลยว่าต้องเปลี่ยนแน่นอน

COTTO LiFE SiGNATURE TALK "The Next Normal" จับกระแสเทรนด์ในปี 2022

อีกหนึ่งครั้งที่ COTTO LiFE ได้รับเกียรติจาก “คุณเคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์” CEO & Editor-in-Chief THE STANDARD มาพูดคุยผ่านไลฟ์ในหัวข้อ "The Next Normal" จับกระแสเทรนด์ในปี 2022 โอกาสครั้งใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม ซึ่ง COTTO LiFE ได้จัดงานนี้ขึ้นที่สาขาขอนแก่น โดยมีแฟนคลับ COTTO LiFE และคุณเคน นครินทร์ มาร่วมอัพเดตข้อมูลข่าวสารและความรู้เกี่ยวกับเทรนด์ใหม่ ๆ ของโลกกันอย่างคับคั่ง วันนี้ COTTO LiFE จะมาสรุปสั้น ๆ ว่าภายในงานเราได้อัพเดตอะไรกันไปบ้าง

The Next Normal

“ในโลกเฟสใหม่ หลายคนได้ยินคำนี้อยู่แล้วคือคำว่า VUCA ย่อมาจาก Volatility, Uncertainty, Complexity และ Ambiguity  ก็คือความผันผวน ความซับซ้อน ความไม่แน่นอนและความคลุมเครือมันไม่มีอีกแล้วกับโลกที่คุณทำธุรกิจแล้วคาดการณ์ไปเลย 10 ปี ใครมาบอกคุณว่าการทำธุรกิจหลังจากนี้ แผนธุรกิจมองไปข้างหน้า 5 – 10 ปี ถ้าเป็นแผนแบบ 1 2 3 4 ผมบอกได้เลยว่าต้องเปลี่ยนแน่นอน เพราะโลกมันจะกลับไปกลับมาตลอดเวลา สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือวางเข็มทิศและวางเป็น scenario และกระโดดกลับไปกลับมา คำว่า VUCA ผมอยากจะชวนคิดในมุมของตัวผมเอง อันนี้เป็นสิ่งที่ผมวิเคราะห์เอง 4 Vs”

The Next Normal

V 1 : Volatility คือ ความผันผวน ซึ่งผมใช้คำนี้คือ มหาสมุทรมันเปลี่ยนสี ดวงตะวันมันเปลี่ยนทิศ มันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เช่น วันนี้หลายท่านยังมีลูกน้อง มีทีมงานอยู่ ถ้าเป็นอดีต 10 กว่าปีที่แล้วตอนผมเป็นเด็ก ๆ ครับ เดินเข้ามา ผมจะเป็นแค่คนตัวเล็กที่สุดในห้อง เวลาประชุมผมไม่มีโอกาสได้พูด ผู้บริหารจะเป็นคนที่สั่งการลงมาอย่างเดียว ปัจจุบันนี้ถ้าคุณทำอย่างนั้นกับเด็ก Gen Z รับรองครับ บางทีเขาเอาไปโพสต์ในทวิตเตอร์ แอบด่าคุณได้ เพราะพลังของผู้บริโภคเกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่อง generation มันเกิดจากเทคโนโลยีมันเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของพวกเราด้วย แล้วมันเกิดจากค่านิยมของทั้งโลกเปลี่ยนแปลงไปด้วย เพราะฉะนั้น Volatility คือความผันผวน มันเกิดขึ้นตลอดเวลาหลังจากนี้

V 2 : Velocity คือ เร็วอย่างมีอัตราเร่ง ปัจจุบันนี้หลังโควิด เรียกว่าอยู่ในโควิด living with COVID 2020 กับ 2021 มันเหมือนเป็น time machine นะครับ มันพาเราไป สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นในโลก 2030 มันเกิดขึ้นแล้ววันนี้ เช่น รถยนต์ไฟฟ้า EV ล่าสุด รัฐบาลทั่วโลกประกาศ เรื่อง Carbon neutral เรื่องของสิ่งแวดล้อม หลังจากนี้ บ้าน วิธีการก่อสร้าง ต้องนึกถึงเรื่อง sustain อันนี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นที่ตอนแรกมันน่าจะเกิดขึ้นในประมาณ 5 – 6 ปีข้างหน้า แต่ปัจจุบันนี้มันเกิดขึ้น และหลังจากนี้โลกของเราจะไม่ได้เดินแบบ 2x มันจะเป็น 4x มันจะเป็น 8x มันจะเป็น 10x มีใครรู้สึกเหมือนผมไหมครับว่าปีที่ผ่านมาในปี 2021 มาถึง 2022 โลกหมุนเร็วมาก มันมีคำศัพท์ใหม่ ๆ ที่เราตามไม่ทันเยอะมาก

The Next Normal

V 3 : Value Shifts คือ การเปลี่ยนแปลงเชิงคุณค่า เทคโนโลยี จะไม่มีทางเกิดครับถ้ามนุษย์ไม่เอาด้วย เพราะฉะนั้นผมก็เลยตีโจทย์มาว่า Value Shifts ที่ผมเห็นมี 5 Ws ด้วยกันครับ

1) Web 3.0 คืออะไร จาก Centralization มาสู่ Decentralization การจะเข้าใจ Web 3.0 ได้ ต้องเข้าใจเรื่องของ Web 1.0 และ Web 2.0 ก่อน Web 1.0 เขาเรียกว่า Read-only คืออ่านอย่างเดียว ผู้อ่านก็เป็นแค่ผู้อ่าน ซึ่งปัจจุบันนี้เราอยู่ในโลกของ Web 2.0 คือยุคที่เรียกว่ามันเป็น two way communication และธุรกิจก็เกิดสิ่งที่เรียกว่า Platform business model ออกมา แต่ Web 3.0 สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ ไปอีกขั้นหนึ่งครับ มันเป็น The next generation of internet เป็น next generation ของ Facebook สิ่งที่เปลี่ยนคือจะไม่ใช่แค่ two way communication จะเป็น two way value transfer การเปลี่ยนคุณค่า token นั่นแหละครับคือโลกของ Metaverse ทุกท่านสามารถเข้ามาอยู่ในโลก Metaverse และซื้อ NFT ของ The Standard ได้ มี Value บางสิ่งบางอย่าง ทุกท่านสามารถ learn to earn ได้

2) Wealth คนจะไม่ได้มองหาแค่เรื่องเงินอย่างเดียว การทำงานของคน การใช้ชีวิตของคน ต้องการ flexibility ถ้าคุณอยากทำงานในโลกแห่งอนาคตที่อยากจะดึง talent เก่ง ๆ ก็ต้องนึกถึง flexibility บ้านเอง วิธีการออกแบบเอง ก็ต้อง flexibility กับผู้อยู่อาศัยมากขึ้นครับ

3) Warming World โลกร้อน ซึ่งกระทบกับวงการนี้โดยตรงมาก ๆ sustain อีก 10 ปีข้างหน้า เชื่อว่าผู้บริโภค โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ที่ตอนนี้อาจจะไม่ได้มีเงินเยอะ แต่เมื่อเราคิดภาพเขาอายุ 20 และเขาอายุ 30 ทำงานมีเงินมากขึ้น เขาจะเลือกซื้อบ้านและของแต่งบ้าน วัสดุที่ใช้ หลังคา ทุกอย่าง ผมมั่นใจครับว่าเขาไปทาง sustain แน่นอน

4) World Citizen หลังจากนี้จะไม่มีคำว่าคนไทย จะมีแต่คำว่า เราเป็นประชากรของโลก เพราะเด็กรุ่นใหม่ต้องบอกว่าเขาเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เข้าถึงคนทั่วโลก ยิ่งถ้าเป็น Metaverse วันไหนที่คุณทำธุรกิจ blockchain วันนั้นคุณได้ทำธุรกิจระดับโลกแล้วทันที

5) Wellness เกิดโควิดทุกคนหันมาใส่ใจสุขภาพ คลินิกศัลยกรรมนี่มีทุกหัวมุมเมืองไม่ต่างจากเซเว่นตอนนี้ แล้วเป็นธุรกิจที่เงินมหาศาลมาก เช่นเดียวกันครับ การทำอสังหาริมทรัพย์ การดีไซน์ เรื่องสุขภาพ PM 2.5 ทุกอย่างจะกลายเป็นเรื่อง concern ของคนที่อยู่อาศัยอันดับต้น ๆ ไม่ต่างจากเรื่อง sustain

V 4 : Versus คือ การปะทะเพื่อหาสมดุล ตอนนี้เป็นเรื่องปกติ สงคราม เทคโนโลยี เราก็เห็นชัดเจนว่ามันเริ่ม Versus กันมากขึ้น ในธุรกิจก็เหมือนกัน เปิดปีมาเราก็เห็น กลต. แบงก์ชาติ ไม่เห็นด้วยกับแนวทางบางอย่างของ Cryptocurrency ผมเชื่อว่าในทุกวงการครับ จะมีการต่อสู้กันแบบนี้ ไม่ได้ต่อสู้เพื่อฟาดฟัน แต่ต่อสู้เพื่อหาสมดุลบางสิ่งบางอย่าง คือ นวัตกรรม

The Next Normal

The Next Normal

“ผมอยากจะสรุปครับว่า ไม่ว่าจะเป็น 4 Vs หรือ 5 Ws แน่นอนครับโลกหลังจากนี้จะเกิดความไม่แน่นอน ผมอยากให้เตรียมใจเอาไว้ดี ๆ ก่อนหน้านี้คนที่อยู่ได้คือคนที่แข็งแรงที่สุด แต่ตอนนี้ไม่ใช่ คือคนที่ปรับตัวได้เร็วที่สุด เพราะฉะนั้นนั่นหมายความว่าตัวคุณเองก็ต้องเหมือนกับเต้น footwork ตลอดเวลา ต้องมี resiliency ในการทำธุรกิจ ในการ operation ในการ diversify ลูกค้าทุกอย่าง อันนี้เป็นสิ่งหนึ่งที่ผมเองก็ทำต่อองค์กรของผมเหมือนกัน”

The Next Normal

The Next Normal

The Next Normal

มาถึงเรื่อง Metaverse ที่หลายคนอาจจะสนใจเป็นพิเศษ มันคือ Next generation of community แบบใหม่ ทุกวันนี้ community คืออะไร คือ Web 2.0 ครับ ทุกคนอยู่ในโซเชียลมีเดีย แต่ในโลกอนาคต ทุกคนจะไม่ได้มีแค่โลกแบบ 2 มิติ กว้าง ยาว อย่างเดียว แต่จะมีความลึกและจะมี experience บางสิ่งบางอย่างให้เกิดขึ้น ผมบอกว่าผมอยากจะบรรยายเรื่องอสังหาริมทรัพย์ สร้างขึ้นมาเป็นโลกอสังหาริมทรัพย์จริง เดินอยู่ในไซต์งานจริง ทุกท่านก็ใส่แว่น VR แล้วก็ใส่เซ็นเซอร์ ตำแหน่งก็มีตำแหน่งยืนจริง ๆ ด้วยในพื้นที่ที่เหมาะสม และบรรยายได้ และขึ้นแจมบอร์ดเขียนต่าง ๆ บันทึกได้ นี่เป็นเพียงบางส่วนในเนื้อสาระที่ COTTO LiFE หยิบมาให้อ่านกันสั้น ๆ สำหรับใครที่อยากฟังเนื้อหาฉบับเต็มแบบครบเครื่องในสาระความรู้แห่งโลกอนาคต

The Next Normal

สามารถติดตาม บรรยากาศได้ที่
https://bit.ly/35jTkIY

และอย่าลืมว่า หากต้องการเลือกซื้อสินค้าวัสดุตกแต่งบ้านเทรนด์ใหม่ ๆ สามารถเข้ามาเลือกชมได้ที่ COTTO Life ทั้ง 3 สาขา

กรุงเทพฯ - สาขา CDC ชั้น 2 SCG Experience

เชียงใหม่ - CHOC ตรงข้ามนิยมพานิช ถนนมหิดล

ขอนแก่น - VOA space สามเหลี่ยมถนนมะลิวัลย์

และช่องทาง ONLINE Shopping - www.cottolife.com

ติดต่อหรือสอบถามข้อมูล :

LINEOA : @cottolife >> http://bit.ly/2D5BeJd

Facebook : cottolife >> https://bit.ly/3y24gmO

*COTTO LiFE SiGNATURE TALK "The Next Normal" จับกระแสเทรนด์ในปี 2022 จัดงานเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2565